Σελίδες

Πέμπτη 12 Δεκεμβρίου 2019

Vietnam...kids travel in plastic bags across raging rivers to go to school

dien bien: van con canh hoc sinh chui tui nilon vuot suoi lu toi truong hinh 1  
Điện Biên: Vẫn còn cảnh học sinh chui túi nilon vượt suối lũ tới trường
Thứ 4, 05/09/2018
VOV.VN - Nhiều học sinh ở bản Huổi Hạ (Na Sang, Mường Chà, Điện Biên) phải chui túi nilon nhờ người lớn đưa qua suối lũ, băng rừng hơn 5h đồng hồ tới trường.

Στην άλλη άκρη του κόσμου, όμως, και πιο συγκεκριμένα στο απομακρυσμένο χωριό 
Huoi Ha, στο Βιετνάμ, τα παιδιά ξέρουν, ότι καμία σχολική μέρα δεν μπορεί να πάει χαμένη, γιατί η εκπαίδευση είναι ο μόνος τρόπος να ξεφύγουν από τις συνθήκες φτώχιας που ζουν.
Οι μαθητές εκεί, λοιπόν, θα κάνουν τα πάντα για να φτάσουν στο σχολείο, όσο αντίξοες 
κι αν είναι οι συνθήκες. Ακόμα κι αν αυτό σημαίνει, να μπουν μέσα σε μία πλαστική σακούλα και να μεταφερθούν από τη μία όχθη ενός ποταμού στην άλλη.
Όταν το χωριό διανύει περίοδο βροχών, η γέφυρα πάνω από το ποτάμι πλημμυρίζει, ενώ 
οι βάρκες παρασύρονται από το ρεύμα. Έτσι, ο μόνος τρόπος για να περάσουν τα παιδιά στην απέναντι όχθη είναι να μεταφερθούν μέσα σε σακούλες από άντρες γερούς που γνωρίζουν τον ποταμό καλά.
Αναλαμβάνουν, λοιπόν, να κάνουν αυτή την εξαιρετικά επικίνδυνη «δουλειά» καθημερινά 
για 50 μαθητές.
Σύμφωνα με το ρεπορτάζ τα παιδιά είναι μεν φοβισμένα αλλά εξαιρετικά αποφασισμένα, καθώς περιμένουν εναγωνίως τη σειρά τους. Το πέρασμα είναι επικίνδυνο γιατί με ένα μικρό λάθος μπορεί να τους παρασύρουν τα ορμητικά νερά και 
να χάσουν ακόμα και τη ζωή τους.
Ο πρόεδρος του χωριού, πάντως, καλεί την κυβέρνηση να επενδύσει σύντομα χρήματα 
σε κρεμαστές γέφυρες, προκειμένου οι άνθρωποι να μπορούν να ταξιδεύουν με περισσότερη ασφάλεια.
Αξίζει να σημειωθεί, ότι το να διασχίσουν το ποτάμι είναι μόνο από τις καθημερινές δοκιμασίες που καλούνται να αναλάβουν αυτοί οι αφοσιωμένοι μαθητές. 


Αμέσως μετά, χρειάζεται να περπατήσουν για τουλάχιστον 5 ώρες, συχνά σε γλιστερούς δρόμους μέσα από δάσος, για να φτάσουν στο σχολείο.
Τα καλά νέα είναι, ότι μετά τη δημοσίευση του ρεπορτάζ, το οποίο έκανε τον γύρο του κόσμου, η κυβέρνηση πράγματι κινητοποιήθηκε και κάλεσε το υπουργείο μεταφορών 
να δώσει λύση στο πρόβλημα.
dien bien: van con canh hoc sinh chui tui nilon vuot suoi lu toi truong hinh 1
Điện Biên: Vẫn còn cảnh học sinh chui túi nilon vượt suối lũ tới trường
Thứ 4, 05/09/2018

VOV.VN - Nhiều học sinh ở bản Huổi Hạ (Na Sang, Mường Chà, Điện Biên) phải chui 
túi nilon nhờ người lớn đưa qua suối lũ, băng rừng hơn 5h đồng hồ tới trường.
Bản Huổi Hạ là một trong những bản xa và khó khăn nhất của xã Na Sang, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên. Cả bản có 75 hộ với khoảng 500 nhân khẩu.
dien bien: van con canh hoc sinh chui tui nilon vuot suoi lu toi truong hinh 2
Do mùa lũ, nước suối Nậm Chim lên cao, cuốn trôi cầu tạm bằng tre nên người 

dân phải dùng bè tre, căng dây thừng qua suối để đi lại.
dien bien: van con canh hoc sinh chui tui nilon vuot suoi lu toi truong hinh 3
Việc đi lại bằng cách này đối với người lớn vô cùng vất vả…

dien bien: van con canh hoc sinh chui tui nilon vuot suoi lu toi truong hinh 4
… với trẻ nhỏ, các em học sinh còn vất vả hơn nhiều.

dien bien: van con canh hoc sinh chui tui nilon vuot suoi lu toi truong hinh 5 dien bien: van con canh hoc sinh chui tui nilon vuot suoi lu toi truong hinh 6
Hơn 50 học sinh cấp II của bản phải chui túi nilon, nhờ người lớn kéo qua suối để đến trường cho kịp ngày khai giảng năm học mới 2018 – 2019.

dien bien: van con canh hoc sinh chui tui nilon vuot suoi lu toi truong hinh 7
Dù rất sợ nhưng trên đường tìm kiếm "con chữ" thoát nghèo các em vẫn 

chấp nhận đi lại bằng cách này.
dien bien: van con canh hoc sinh chui tui nilon vuot suoi lu toi truong hinh 8
Những người đàn ông khỏe mạnh, thạo sông nước được giao nhiệm vụ này.

dien bien: van con canh hoc sinh chui tui nilon vuot suoi lu toi truong hinh 9
Tuy nhiên vô cùng nguy hiểm bởi chỉ một sai sót nhỏ có thể bị dòng nước lũ 

mạnh cuốn trôi.
dien bien: van con canh hoc sinh chui tui nilon vuot suoi lu toi truong hinh 10
Những ánh mắt lo lắng luôn dõi theo từng lần chui túi qua sông...

dien bien: van con canh hoc sinh chui tui nilon vuot suoi lu toi truong hinh 11
... mỗi lần học sinh đi học, cả bản sẽ cùng ra hỗ trợ đưa học sinh qua suối.

dien bien: van con canh hoc sinh chui tui nilon vuot suoi lu toi truong hinh 12
Anh Vừ A Giống, Trưởng bản Huổi Hạ cho biết, mong ước lớn nhất của người 

dân trong bản hiện nay là được đầu tư xây dựng cầu treo qua suối.
dien bien: van con canh hoc sinh chui tui nilon vuot suoi lu toi truong hinh 13
Giúp người dân đi lại thuận tiện, trẻ em đi học bớt nguy hiểm, khó khăn.

dien bien: van con canh hoc sinh chui tui nilon vuot suoi lu toi truong hinh 14
Hiện tại chưa có cầu nên vào mùa lũ, bất đắc dĩ người dân phải dùng cách vượt 

sông nguy hiểm này.
dien bien: van con canh hoc sinh chui tui nilon vuot suoi lu toi truong hinh 15 dien bien: van con canh hoc sinh chui tui nilon vuot suoi lu toi truong hinh 16
Ngoài chui túi nilon, cách vượt suối duy nhất là dùng bè mảng...

dien bien: van con canh hoc sinh chui tui nilon vuot suoi lu toi truong hinh 17 
... nhưng cách này chỉ một số em gan dạ dám đi qua.

dien bien: van con canh hoc sinh chui tui nilon vuot suoi lu toi truong hinh 18
Sang được suối là tất tả đến trường.

dien bien: van con canh hoc sinh chui tui nilon vuot suoi lu toi truong hinh 19
Vì từ bờ suối đến trường còn cách khoảng 15km đi bộ đường rừng.

dien bien: van con canh hoc sinh chui tui nilon vuot suoi lu toi truong hinh 20
Ít nhất phải mất 5 giờ đồng hồ để đi bộ qua những con dốc bùn trơn như đổ mỡ. 

Tuy nhiên, các em vẫn cố gắng đến trường đúng ngày khai giảng năm học mới.
dien bien: van con canh hoc sinh chui tui nilon vuot suoi lu toi truong hinh 21
Vị trí địa lý xã Na Sang, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên trên Google Map.

___https://vov.vn/tin-24h/dien-bien-van-con-canh-hoc-sinh-chui-tui-nilon-vuot-suoi-lu-toi-truong-808770.vov
https://www.telegraph.co.uk/news/worldnews/asia/vietnam/10710817/Vietnamese-children-cross-river-in-plastic-bags-to-reach-school.html
https://sea.mashable.com/culture/4611/in-this-vietnamese-village-kids-travel-in-plastic-bags-across-raging-rivers-to-go-to-school
https://www.boredpanda.com/children-vietnam-village-school-river-plastic-bags-huoi-ha/?utm_source=google&utm_medium=organic&utm_campaign=organic
https://www.dailymail.co.uk/news/article-2585090/Think-school-run-bad-Incredible-moment-Vietnamese-man-takes-kids-flooded-river-PLASTIC-BAG.html
ΜΕΤΑΦΡΑΣΗ https://www.infokids.com.cy/vietnam-mathites-diasxizoun-potamia-m/?fbclid=IwAR3Dpuh-Agp6EFkXhZgIjLraf73HZnj_JvcUYZSVouuFoBmWnX0f15prpqo

Δεν υπάρχουν σχόλια:

Δημοσίευση σχολίου